top of page
  • Writer's picturena an

Bà lão thông thái

Có một bà lão thông thái đang vượt qua những dãy núi ở Himalaya. Trên đường đi, bà chợt nhìn thấy một viên đá quý. Bà liền nhặt lấy nó rồi cất vào trong chiếc túi của mình.

Hôm sau, trên hành trình của mình, bà gặp một khách bộ hành khác. Người đàn ông này trông rất đói và mệt. Anh ta hỏi bà xem có gì ăn không thì cho anh ta. Bà lão cười hiền lành, mở chiếc túi ra lấy đồ ăn chia cho người đàn ông lạ.

Nhưng khi hé chiếc túi ra, bà lão vô tình để lộ ra viên đá quý, và người đàn ông đã thấy nó. Chỉ nhìn qua, anh ta cũng biết giá trị của viên đá không hề nhỏ. Nếu có được nó thì gia đình anh ta không cần phải lo đến chuyện cơm áo gạo tiền nữa.

Người đàn ông gợi chuyện hỏi bà lão về viên đá quý. Bà kể lại việc đã nhặt được nó như thế nào. Rồi anh ta bảo: "Bà có thể cho tôi hòn đá đó không?".

Bà lão gật đầu, mở túi lấy viên đá quý đưa cho anh ta ngay lập tức.


Người đàn ông vừa bất ngờ, vừa vui mừng, không nghĩ việc này lại dễ dàng đến thế. Anh ta hân hoan trở về nhà.

Thế nhưng, từ lúc về nhà, anh ta cứ băn khoăn mãi, trong lòng cảm thấy không yên. Anh ta bắt đầu tự hỏi, không biết bà lão là người thế nào? Có gặp khó khăn gì không? Tại sao bà lão có thể vui vẻ cho đi một vật giá trị như vậy mà không cảm thấy tiếc nuối? Và liệu anh ta có phải kẻ ích kỷ xấu xa không khi lại đi xin mất vật quý giá duy nhất của 1 người phụ nữ trông cũng rất nghèo khổ?

Vậy là sau vài ngày dằn vặt, người đàn ông không chịu nổi, đã quay lại chỗ mình gặp bà lão mấy hôm trước. Phải mất một lúc lâu anh ta mới tìm được bà.

Anh ta đi tới chỗ bà lão, đưa trả bà viên đá rồi nói: "Ban đầu, tôi cứ nghĩ mình đã có được thứ quý giá nhất. Thế nhưng, sau đó, tôi mới hiểu ra, bà còn có một thứ quý giá hơn. Đó là lòng tốt và sự hào phóng. Tôi không thể nhận một lúc 2 món quà được, vì vậy, tôi muốn trả lại bà viên đá quý này".


Lời bàn: Đức Phật nói, sự tham lam luôn là gốc rễ dẫn đến sự bất hạnh của con người trong cuộc sống. Khi từ bỏ được lòng tham, sống không tính toán, đơn thuần trong sáng như một đứa trẻ cũng là lúc con người ta có được sự an nhiên, vui vẻ, tránh được những rắc rối, nguy hiểm và nhận lại được sự kính trọng từ người khác.

Nếu bà lão khăng khăng giữ lại viên đá quý, chưa chắc bà có thể giữ cho mình được sự an toàn.

Nhưng nhờ làm được điều mà ít người làm được, bà có thể trở về nhà, mang theo viên đá quý và nhận được sự trân trọng, biết ơn từ người đàn ông xa lạ.


HỘI TỬ VI SƠN LONG – Địa chỉ xem Tử Vi tại Hà Nội

Địa chỉ: 111B1 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội

Cơ sở 2: 76 Cù Lao, Phường 2, Phú Nhuận, HCM

Cơ sở 3: 13 khu đô thị PG, An Đồng, An Dương, Hải Phòng

Email: bantuvan@tuvisonlong.com

Hotline: 0937 531 969 – 0916 630 617

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Hạt giống Thần Kỳ

Trên đường đi tìm sự thành công hai chàng trai vô tình gặp một ông lão và muốn nghe lời khuyên. Họ bày tỏ với ông lão: "Làm sao để thành công đây khi mà chúng con trẻ tuổi, ước mơ cũng nhiều lắm nhưng

Sâu qua sông

Trong giờ sinh học, thầy giáo đặt câu hỏi với cả lớp: “Các em có biết loài sâu qua sông bằng cách nào không?” Một cậu học sinh vô cùng lanh lợi ngay lập tức giơ tay và tự tin đưa ra câu trả lời. “Thưa

Cho và nhận

Có một lần, Đức Phật đến giáo hoá ở kinh đô Shravasti của vương quốc Kosala. Ngài sống tại tịnh xá Jetavanavihāra nằm ở phía nam ngoại thành Shravasti. Hôm ấy, có một thanh niên trẻ thuộc đẳng cấp Bà-

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page