top of page
  • Writer's picturena an

Vị cao tăng mê ấm gốm

Có một vị cao tăng rất mê ấm gốm. Hễ nghe nói ở đâu có ấm tốt, dù đường sá có xa xôi bao nhiêu, ông cũng đều sẽ đến thưởng thức. Và nếu vừa ý, dù tốn bao nhiêu tiền ông cũng mua. Trong số những ấm trà ông sưu tầm, ông thích nhất là một chiếc ấm đầu rồng.

Một ngày nọ, một người bạn thân lâu ngày chưa gặp ghé tới thăm. Ông lấy chiếc ấm đầu rồng đó ra pha trà tiếp đãi khách. Người bạn không ngớt lời khen chiếc ấm này, nhưng thật không may, khi ngắm nghía thưởng thức, người này bất cẩn làm rơi nó xuống đất, ấm trà vỡ tan.

Cao tăng ngồi xuống, lặng lẽ thu dọn những mảnh vỡ, sau đó lấy ra một ấm trà khác tiếp tục pha trà. Ông cười nói như thể chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Về sau có người hỏi ông: "Đó là chiếc ấm ông yêu quý nhất. Nó bị đánh vỡ, lẽ nào ông không buồn ư?"

Xem thêm: Lá số Tử Vi


Cao tăng nói: "Chuyện đã xảy ra rồi, lưu luyến chiếc ấm vỡ có ích lợi gì chứ? Chi bằng tìm kiếm thêm lần nữa, có khi lại tìm được chiếc còn tốt hơn!"

Có một người phụ nữ kể với thiền sư những việc bất bình trong quá khứ: "Tôi khó chịu như bây giờ là bởi vì người đó quả thật rất quá đáng…"

Thiền sư đáp rằng: "Phải! Hoàn cảnh của cô quả thật là thảm thương. Nhưng nỗi đau khổ của cô lẽ nào chẳng phải do chính suy nghĩ của cô tạo nên ư?

Cô nghĩ thử xem, người đó và những việc đó đều đã là quá khứ rồi, giờ sự đau khổ của cô đến từ đâu? Chẳng phải vì cô cứ giữ khư khư lấy quá khứ không buông sao?

Có thể đối phương chỉ làm tổn thương cô một lần, cô lại suy đi nghĩ lại trong lòng thêm nhiều lần, cứ như thể đã bị tổn thương hàng ngàn hàng trăm lần vậy.

Nghĩ mà xem, người đó đã làm tổn thương cô rồi, lẽ nào cô còn muốn nhớ mãi không quên người đó ư? Có thể cảnh ngộ của cô thật sự rất bi thảm, nhưng căn nguyên đau khổ chân chính vẫn là chính bản thân cô! Nếu không có sự tiếp sức của cảm xúc trong cô, không có nỗi đau khổ trong cơ thể cô làm sức mạnh, vậy thì những đau khổ ấy sao có thể tiếp tục tồn tại?"



HỘI TỬ VI SƠN LONG – Địa chỉ xem Tử Vi tại Hà Nội

Địa chỉ: 111B1 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội

Cơ sở 2: 76 Cù Lao, Phường 2, Phú Nhuận, HCM

Cơ sở 3: 13 khu đô thị PG, An Đồng, An Dương, Hải Phòng

Email: bantuvan@tuvisonlong.com

Hotline: 0937 531 969 – 0916 630 617

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Hạt giống Thần Kỳ

Trên đường đi tìm sự thành công hai chàng trai vô tình gặp một ông lão và muốn nghe lời khuyên. Họ bày tỏ với ông lão: "Làm sao để thành công đây khi mà chúng con trẻ tuổi, ước mơ cũng nhiều lắm nhưng

Sâu qua sông

Trong giờ sinh học, thầy giáo đặt câu hỏi với cả lớp: “Các em có biết loài sâu qua sông bằng cách nào không?” Một cậu học sinh vô cùng lanh lợi ngay lập tức giơ tay và tự tin đưa ra câu trả lời. “Thưa

Cho và nhận

Có một lần, Đức Phật đến giáo hoá ở kinh đô Shravasti của vương quốc Kosala. Ngài sống tại tịnh xá Jetavanavihāra nằm ở phía nam ngoại thành Shravasti. Hôm ấy, có một thanh niên trẻ thuộc đẳng cấp Bà-

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page